Bạn có biết thẻ APEC được xem là “tấm vé vàng” đi lại? Tấm thẻ giúp chủ sở hữu của nó được phép tự do di chuyển và tham gia các hoạt động kinh doanh, thương mại tại 19 quốc gia. Tại sao lại như thế? Hãy để Việt Uy Tín bật mí siêu chi tiết nhất trong bài viết dưới đây!
Thẻ Apec là gì?
Thẻ APEC (hay thẻ đi lại doanh nhân APEC, gọi tắt là thẻ ABTC) là một loại thẻ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của các nền kinh tế thành viên APEC cấp cho các doanh nhân của họ. Điều kiện tiên quyết để cấp thẻ là phải nhận được sự đồng ý về nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác.
Theo đó thẻ APEC có đến 02 dạng là thẻ cứng và thẻ điện tử nhưng đều sẽ có giá trị pháp lý như nhau.
→ Xem thêm:
- Thị thực rời là gì? Điều kiện xin cấp 2025
- Thị thực là gì? Dịch vụ xin thị thực cho người nước ngoài trọn gói
- Tổng hợp các loại visa Việt Nam phổ biến nhất 2025
Những đặc quyền khi sở hữu thẻ APEC
Sở hữu thẻ doanh nhân APEC sẽ là minh chứng rõ nhất thể hiện uy tín, năng lực của doanh nghiệp và doanh nhân. Bên cạnh đó, chiếc vé vàng ABTC còn mang đến những đặc quyền cho chủ sở hữu như:
- Doanh nhân có thể nhập cảnh và xuất cảnh tại 19 nước thành viên APEC với thời hạn lưu trú tối đa đến 90 ngày mà không cần xin visa.
- Thẻ APEC cho phép doanh nhân được ưu tiên làm thủ tục xuất nhập cảnh và sử dụng lối đi riêng tại sân bay.
- Doanh nhân có thẻ APEC sẽ dễ dàng được ưu tiên xin visa đến các quốc gia phát triển khác không thuộc khối Apec như Anh, Mỹ, Canada,…

Doanh nhân sở hữu thẻ APEC sẽ có rất nhiều đặc quyền
Thẻ APEC sở hữu những đặc quyền quan trọng giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các chuyến công tác, kinh doanh. Tuy nhiên, việc làm thẻ APEC khá khó khăn do việc cấp thẻ tại các quốc gia đều phải trải qua những quá trình đánh giá phức tạp.
Điều kiện làm thẻ APEC
Thẻ APEC là loại thẻ mà không phải cơ quan, tổ chức hay doanh nhân nào cũng có thể dễ dàng đáp ứng được. Và để được cấp thẻ ABTC, cần phải thỏa mãn những điều kiện cụ thể dưới đây:
- Đối với cơ quan, tổ chức nơi doanh nhân đang làm việc: Cơ quan, tổ chức phải có nhu cầu cử nhân sự đi công tác thường xuyên, ngắn hạn để tham dự các hội nghị, hội thảo, cuộc họp thường niên và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế trong khuôn khổ APEC.
- Đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân đang làm việc:
- Doanh nghiệp phải hoạt động từ 12 tháng trở lên và có nhu cầu cử nhân sự đi thường xuyên, ngắn hạn và chấp hành đúng quy định của pháp luật về các vấn đề liên quan.
- Doanh nghiệp có hoạt động ký kết hay hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC.

Điều kiện làm thẻ APEC
- Đối với doanh nhân:
-
- Doanh nhân từ đủ 18 tuổi trở lên và có đủ năng lực hành vi dân sự.
- Doanh nhân đang làm việc và có chức vụ tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên (tính đến thời điểm đề nghị cấp phép sử dụng thẻ APEC).
- Doanh nhân không nằm trong trường hợp tạm hoãn xuất cảnh.
Như vậy, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và doanh nhân cần tìm hiểu kỹ các điều kiện trên để có thể xin cấp thẻ APEC.
→ Xem thêm:
- Điều kiện cấp thị thực điện tử có khó không?
- Quy định về ảnh visa Việt Nam mới nhất năm 2025
Đối tượng được cấp thẻ APEC là ai?
Đối tượng được cấp thẻ APEC được quy định cụ thể trong Điều 9 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg bao gồm:
- Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước:
- Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị; Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; giám đốc, Phó giám đốc doanh nghiệp, ngân hàng,…
- Trưởng ban, Phó Trưởng ban khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.
- Kế toán trưởng, Trưởng ban, Phó Trưởng ban, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng trong doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh.
- Doanh nhân trong doanh nghiệp hợp pháp tại Việt Nam:
- Chủ doanh nghiệp tư nhân, Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị; Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc,…
- Chủ tịch, thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc, Giám đốc hợp tác xã,…
- Kế toán trưởng, Giám đốc bộ phận, Trưởng phòng, Trưởng chi nhánh.
- Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham gia các hội nghị, hội thảo, cuộc họp và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC.
- Trưởng đại diện, Phó Trưởng đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam.

Đối tượng được cấp thẻ APEC là ai?
Để làm thẻ ABTC, trước tiên bạn phải xác định xem mình có đang thuộc đối tượng được cấp thẻ theo quy định pháp luật hay không. Sau đó, sẽ xét đến các điều kiện cụ thể làm thẻ APEC tiếp theo.
Thủ tục làm thẻ APEC chi tiết nhất
Nếu bạn muốn xin cấp thẻ ABTC cần phải nắm rõ trình tự, thủ tục làm thẻ. Vậy quy trình cụ thể như thế nào? Hãy tìm hiểu các bước dưới đây:
Bước 1: Chuẩn bị và nộp tài liệu hồ sơ
- 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC theo mẫu TK06 và phải có xác nhận và đánh dấu giáp lai ảnh của cơ quan có thẩm quyền.
- 02 ảnh có kích cỡ 3cm x 4cm (ảnh phải mới chụp, phông nền trắng, đầu để trần, không đeo kính, mặt nhìn thẳng).
- Văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC do lãnh đạo của cơ quan, tổ chức hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký (bản chính) theo mẫu CV02.
- Văn bản của cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng thẻ (bản chính).

Mẫu CV02 và TK01
Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ và chờ tiếp nhận
Bạn có thể ồ nộp hồ sơ trực tiếp theo địa chỉ trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an sau:
- Số 44-46 phố Trần Phú, phường Điện Biên, quận Ba Đình,TP Hà Nội.
- Số 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP Hồ Chí Minh.
Ngoài ra có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua trang Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Thời gian tiếp nhận hồ sơ sẽ từ thứ 2 – sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày Lễ, Tết).
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ: Cán bộ tiếp nhận và yêu cầu thanh toán lệ phí.
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc còn thiếu: Cán bộ sẽ hướng dẫn để hoàn thiện hồ sơ.
Bước 3: Nhận kết quả
- Đối với thẻ ABTC cứng: Kết quả được nhận trực tiếp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc bạn có thể đề nghị nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính.
- Đối với thẻ ABTC điện tử: Thông tin tài khoản đăng nhập thẻ được nhận trực tuyến qua Cổng dịch vụ Bộ Công an hoặc Cổng dịch vụ Công quốc gia. Ngoài ra, bạn còn có thể nhận trực tiếp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Thủ tục làm thẻ APEC chi tiết nhất
Thời hạn giải quyết đề nghị cấp thẻ APEC là 27 ngày và nhận kết quả trong khung giờ hành chính từ thứ 2 – thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Lễ, Tết).
→ Xem thêm:
- Thời hạn visa cho người nước ngoài tại Việt Nam là bao lâu?
- Hướng dẫn thủ tục xử lý quá hạn visa Việt Nam chi tiết
Có thẻ APEC được miễn visa những nước nào?
Bạn có thể nhập xuất cảnh tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc “Chương trình APEC” mà không cần phải có thị thực hoặc xin giấy phép đặc biệt. Vì vậy, bạn được cấp thẻ ABTC có thể được miễn visa đến 19 nước thuộc khối APEC (trừ Mỹ và Canada) cụ thể như sau:
| STT | Tên quốc gia | Thời gian lưu trú |
| 1 | Việt Nam | 60 ngày |
| 2 | Thái Lan | 90 ngày |
| 3 | Malaysia | 60 ngày |
| 4 | Indonesia | 60 ngày |
| 5 | Singapore | 60 ngày |
| 6 | Philippine | 59 ngày |
| 7 | Brunei | 90 ngày |
| 8 | Papua Niu Ghinê | 60 ngày |
| 9 | Trung Quốc | 60 ngày |
| 10 | Hong Kong | 60 ngày |
| 11 | Nhật Bản | 90 ngày |
| 12 | Hàn Quốc | 90 ngày |
| 13 | Đài Loan | 90 ngày |
| 14 | Nga | Từ 14 – 90 ngày |
| 15 | Úc | 90 ngày |
| 16 | New Zealand | 90 ngày |
| 17 | Chile | 90 ngày |
| 18 | Peru | 90 ngày |
| 19 | Mexico | 90 ngày |
Tuy nhiên, bạn cần phải căn cứ vào danh sách các quốc gia in trên mặt sau thẻ APEC đã được cấp để có thể xác định được những nước nào có thể miễn visa.
→ Xem thêm:
- Miễn thị thực là gì? Thủ tục xin giấy miễn thị thực Việt Nam
- [Cập nhật] Lệ phí visa Việt Nam hiện nay
Trách nhiệm khi làm thẻ APEC của doanh nghiệp
Khi được cấp thẻ ABTC, bạn sẽ được hưởng những đặc quyền riêng nhưng cần phải đảm bảo tuân thủ các trách nhiệm khi sử dụng thẻ:
- Thẻ APEC phải sử dụng thẻ cho các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, đầu tư và thương mại và không được dùng thẻ vi phạm pháp luật.
- Bạn phải bảo quản thẻ cẩn thận, không tẩy xóa, sửa chữa thông tin thẻ và tuân thủ các quy định nhập xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại các nền kinh tế thành viên APEC.
- Số hộ chiếu trên thẻ phải khớp với hộ chiếu cá nhân.
- Khi không còn làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức hoặc không giữ chức vụ theo quy định, phải trả lại thẻ ABTC.

Trách nhiệm khi làm thẻ APEC của doanh nghiệp
Thông qua việc thực hiện đúng nghĩa vụ khi sử dụng thẻ APEC, doanh nhân có thể góp phần nâng cao uy tín và năng lực kinh doanh của mình. Không chỉ vậy cả năng lực của cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức mà doanh nhân đang làm việc cũng được công nhận.
Một số lưu ý khi sử dụng thẻ APEC
Khi được cấp thẻ ABTC, bạn cần phải nhớ một số lưu ý khi sử dụng để tránh những rắc rối sai phạm không đáng có:
- Bạn phải nhập cảnh đúng với mục đích theo quy định. Vì vậy doanh nhân không được trả lời các mục đích khác như du lịch, thăm thân,… khi nhập cảnh.
- Chuẩn bị thông tin về địa chỉ làm việc của các cơ quan đối tác, các hợp đồng kinh doanh trước khi nhập cảnh.
- Thời gian lưu trú cần phải đúng với thời hạn cho phép trong thẻ. Trường hợp vượt quá thời hạn, cơ quan nước sở tại có quyền tịch thu thẻ và trục xuất ra khỏi nước họ.

Một số lưu ý khi sử dụng thẻ APEC
Theo đó, trong quá trình sử dụng thẻ APEC bạn không được làm sai các quy định và mục tiêu của thẻ này.
Các câu hỏi thường gặp khi làm thẻ APEC
Hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc thường gặp khi bạn có ý định “rinh” chiếc thẻ quyền lực Apec về cho mình. Việc nắm rõ thông tin sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình làm thẻ và tận dụng tối đa lợi ích mà thẻ APEC mang lại.
Thẻ APEC có thời hạn bao lâu?
Nếu thỏa mãn trường hợp thuộc điều kiện theo quy định pháp luật, thời gian sử dụng thẻ ABTC sẽ là 05 năm kể từ ngày cấp và không được gia hạn.
Làm thẻ APEC chi phí bao nhiêu?
Theo quy định của Bộ Tài Chính thì lệ phí cấp thẻ ABTC lần đầu là 1.200.000 VND/thẻ, lệ phí cấp lại thẻ là 1.000.000 VND/thẻ. Tuy nhiên, việc làm thẻ APEC sẽ phải chịu thêm các khoản phí khác như hồ sơ, di chuyển và tốn khá nhiều thời gian. Do đó, bạn có thể lựa chọn những dịch vụ làm thẻ APEC để có thể tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa quy trình làm thẻ.
Thẻ APEC được cư trú bao lâu?
Thẻ quyền lực Apec có thể cho phép người sở hữu lưu trú tại các quốc gia thành viên trong khoảng thời gian từ 60 đến 90 ngày tùy theo quy định riêng của từng quốc gia.
Kết luận
Để sở hữu một chiếc thẻ APEC cần phải hiểu rõ những quy định pháp luật cũng như điều kiện cần có. Qua bài viết trên Việt Uy Tín hy vọng đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn cần giải đáp thắc mắc và tư vấn nhé!
→ Xem thêm:
Dịch vụ làm giấy phép lao động | Dịch vụ xin công văn nhập cảnh | Dịch vụ thẻ tạm trú | Dịch vụ visa Việt Nam | Dịch vụ gia hạn visa